Page 23 of 25

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 09, 2015 7:54 am
by NinjaLooter
RAYANT8 wrote:
jsnepo wrote:Hiring kami. 20K basic plus 1.7K allowance. Sa may Ortigas lang ito sa Rockwell Business Center (tabi ng Medical City). Sa umaga ang pasok, either 6AM o 7AM. Monday to Friday din. May calls siya pero hindi siya tulad ng ibang call center. Actually mas back office ito kaysa sa ibang back office. Sobrang flexible ng trabaho. Kung sobrang organized ka, madadalian ka sa trabaho dito.
parang SE ba diyan pafs? dami na uma-alis sa SE eh hehe
I wouldn't say it's like SE. The industry is different... really different. We do not have OPIs but you do get enrolled to an online diploma (often one that you will be supporting) that is certified by the Australian government.

Nabanggit nga sa akin na madaming umaalis sa SE dahil hindi na maabot ang target para makakuha ng OPI at ibang iba na daw dahil wala na masyadong mga lumang tao.

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 09, 2015 10:28 am
by RAYANT8
anong pangalan ng company? pa-PM hehe

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 09, 2015 12:11 pm
by NinjaLooter
Send mo na lang sa akin ang resume mo. Isama mo na din yung ibang nasa SE na gustong lumipat. Kakabanggit lang ng boss ko na kailangan namin ng mga tao. Actually sa team ko kailangan ko talaga. Sobrang kulang ako sa man power. Anak ng tinapa! Hahaha!

Re: Usapang Call Center

Posted: Fri Oct 14, 2016 8:34 am
by atabspunk
Hiring kami...

Our company is in need of 8 CSR's (TSI, client support)

Kindly send your resume to pj.estandarte@gmail.com or if you have any questions regarding this.

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 1:21 pm
by grayfox17
two years na pala akong wala sa industriyang to :sweat:

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 3:22 pm
by DarkRushBeat
3 years na pala ako wala sa call center he he...

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 3:50 pm
by grayfox17
and honestly, i dont miss a single thing about it. :lol:

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 3:57 pm
by DarkRushBeat
grayfox17 wrote:and honestly, i dont miss a single thing about it. :lol:
Ako i don't miss the work & the stress, but i miss the people i used to work with...

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 4:08 pm
by grayfox17
DarkRushBeat wrote:
grayfox17 wrote:and honestly, i dont miss a single thing about it. :lol:
Ako i don't miss the work & the stress, but i miss the people i used to work with...
sa mga nakatrabaho ko dati, iilan lang yung ok. Minalas lang siguro ako dahil karamihan kups din talaga. Mas tropa ko pa yung TL ng ibang team kesa sa mga sariling kong naging TL. Unsupportive power trippers talaga. Karamihan ng mga naging TL ko literally dont understand a single thing about leading a team. All they really care about are numbers. Stress and work medyo handle ko naman, pero talagang mga tao lang sa paligid ang nakakasira ng araw ko dati. Ipag-OT mo ko at anytime papatusin ko yan, kahit pa mandatory o hindi, RDOT yan or pre/post shift, walang issue sa kin, sanay ako sa basagan na trabaho pero pag kasamahan mo na ang babasag ng araw mo ibang usapan na yun.

In perness, madaling magka jowa sa industriyang to. Yung mga hindi mo inaakalang hindi papatol syo at medyo "out of my league" eh biglang fubu mo na haha... :sweat: :lol:

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 4:20 pm
by DarkRushBeat
LOL....I met my match (si Kumander) sa Sykes...Then she left to pursue a career in the Academics world....

Masasabi ko madami nga talaga tukso sa BPO/Call Center Industry...I've seen families get broken because of irresponsible Dads & Moms....

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 4:41 pm
by grayfox17
dalawa na yata naka fling ko na may sabit nung time ko sa mga call center dito sa pinas. Parehong panalo sa itsura at katawan tapos pareho din nagkakalabuan sa mga asawa/syota nila - konting palambing epek then ayun na. Di ko na kinailangang lasingin para mapapayag. Pero magkahiwalay yun hindi sabay. Lagi ko nga dala mga motel discount cards ko nun - pano pag off namin pareho kinabukasan automatic after shift diretso motmot na hehe...sa floor casual lang para walang nakakahalata pero after shift yun na. :sweat: syet ang bad ko... :lol:buti nga di pa ko tinablan ng sakit.

man, those were the times...and only good reason to come to work too....

Anyway, nung kababalik ko lang galing SG I tried going back to ortigas and ang dami na nagbago. Yung mga dating yosihan namin inalis na, yung mga dating call center na-absorb na ng clients. Yung unang account ko kung san ako unang nag work sila pa mismo ang nakabili ng majority ng kumpanya. Kung nag ayos lang ako dun sigurado baka di lang ako TL dun. Pioneering batch ako nun.

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 9:15 pm
by DarkRushBeat
1 pa yan, absorption...

2 na experience ko sa ganyan, when JPMorgan Chase bolted from Sykes Asia & formed their own standalone operations (i was part of that transition team) & kelan lang, when Telstra also decided to have their own BPO offices here....

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 9:20 pm
by grayfox17
i think the proper term for that was buy-out. TInimbrehan ako ng mga tropa kong QA ng mga insider info kaya minsan weeks before mangyari ang isang malaking event like client visit or tanggalan alam na namin. I could be wrong on this info pero may kinalaman din daw ang attrition rates pagdating sa ganyan restructuring - yung tipong kulang na kulang sa mga tao so kinailangan mag step-in ng client para salbahin yung kumpanya in exchange for improvement of infrastructure nang sa ganun matuwa naman yung mga tao para hindi rin sila mag alisan.. or something like that. Ewan ko lang kung yun nga pa rin ang praktis ngayon.

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 9:26 pm
by DarkRushBeat
3 lang BPO companies dito sa area namin sa Batangas...We have Teletech, Alorica & The Results Manila...Yung Results Manila, mga 2014 lang nagbukas but puro U.S. account sila & their offer is way higher than those 2 i mentioned earlier. & They also started "pirating" from those 2 companies...

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 9:29 pm
by grayfox17
ano na ba running rate ngayon? last company ko non-voice nasa 17k na agad kahit pa probi pa lang pero pag regular na walang increase... ang galing nga ng expansion ng ibang bpo ngayon, meron na rin sila sa mga probinsya, yun nga lang, provincial rates din ang sahod. Basic yata pumapatak sa 10k lang compared pag andito ka sa syudad na 12-14k ang basic kahit sa mga no exp. Pero ok lang, mura din naman ang cost of living pag nasa probinsya.

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 10:39 pm
by SirZap
^^depende sa mga companies. yup meron 18k, 20k, 25k, 30k..... depende talaga

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 11:01 pm
by grayfox17
pinaka mataas na nakuha ko nung agent pa ko was papalo din ng almost 30k, pano ba naman may upselling na kasali :sweat: after nun ayoko na subukan ulit. Financial BPO at account yun. Tapos naranasan ko din maging super agent ng AT&T tech support ayoko na rin balikan yun kahit pa malaki nakukuha ko dun :sweat:

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 11:11 pm
by SirZap
dyan talaga sa selling at upselling malaki bigayan. lalo na kung bilingual ka.

Re: Usapang Call Center

Posted: Mon Nov 28, 2016 11:14 pm
by grayfox17
sa mga bilingual malaki talaga bigayan dyan kahit nung golden age ng mga call center haha... pero madalang noon ewan ko lang ngayon...

Re: Usapang Call Center

Posted: Tue Nov 29, 2016 3:46 pm
by DarkRushBeat
Nakakamiss din ang annual appraisal based on performance...Been to a BPO before na SME/floorwalker lang sya pero basic nya mas mataas pa sa mismong TL...