PS3 slim auto shutdown

This section is read-only. Inactive threads for the past 5 years will be placed here. Also, game threads that are locked after creating its Official Thread will be here as well. If a new thread is created and an existing one is here, it will be merged. If a member wants to reply to one of the threads here, please ask an administrator or a moderator and it will be unlocked and moved to its proper section.
tito rens
PlayStation
PlayStation

Hey guys, im not sure if anyone had the same issue with their ps3. My PS3 slim unit shuts down automatically after about an hour of use. There are no lights or beeps. When i try to turn it on again by pressing the power button nothing happens. I need to unplug then plug it in again for it to work. Then after a while the unit shuts down again. This happens regardless if the game is a disc or in the hard drive.

Has anyone experienced this? Does anyone know where i can have this fixed?

Thanks!
eirawn
Jumping Flash!
Jumping Flash!
PSN ID: eirawn

same problem here ps3 slim 120gb. sa akin twice na nangyare nung naglaro ako ang deus ex (detroit basketball court ). Nag autoshutdown sya tapos blinking red light. Nakarecover naman ps3 ko and can even withstand 10hour gameplays.

Recent red light blinking ko is today. Ayaw mag load to XMB from standby. But eventually naka recover din. Hopefully database issue lang to.
PSN ID: eirawn
PS3 Slim 120GB <-- YLOD
PS3 Slim 160GB Ceramic White
PSVita WiFi 16Gig White
PS4 Launch Unit
30th Platinum - FFX HD. Dodge that 200 lightning!!

" Hating Multiplayer Trophies since 2009 "
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: Snakemaru

Ganyan na ganyan ang symptoms ng ps3 slim ko. Minsan 1 hour, minsan 10 minutes, at minsan mag-start pa lang ang game ay mag-shutdown na. Hanggang sa hindi na ako makalaro ng 2 games, ayun pina-reball ko. So far maayos na ulit pero mukhang ibabalik ko ulit ito kay Roy kasi since napa-ayos ko ito, ay twice na ulit ako nakakaranas ng shutdowns.
tito rens
PlayStation
PlayStation

Nagresearch ako sa net the past few days. Possible power supply issue din daw ito. Ipapatingin ko na nga ito para sure. Mahirap na. Yung luma ko na fat dati nabiktima na ng ylod, ngayon yung slim naman nagsisimula na rin. Hindi ko na narecover yung data ko sa luma, kaya ngayon back up ko na ng maaga.
ace1123
Kileak: The DNA Imperative
PSN ID: Freight-

Saan po pwede magparepair? Ganito rin po issue ng Ps3 Slim ko, per sakin around 5 mins lang
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage

^ Try mo si Royginald ng Raon, Manila.
May thread tayo dito tungkol sa service niya.
sinnerman
PlayStation
PlayStation

I had the same problem with my 120g Slim. It would shut down automatically after a few minutes of use, usually 30 minutes, usually in the morning when it's hot. It got to a point where it would shut down after 10 minutes. After some googling, I found a youtube video that helped me. You have to adjust the 2 trimpots (OCP and PCF) in the PSU. Here's the vid: http://www.youtube.com/watch?v=_ENdoxIVshM. I tried this a month ago and no problems so far. The comments and the description in the video are helpful too. A word of advice: open at your own risk. If you are still under warranty, use it first. I bought a second hand PS3 which is why I was willing to open it. Good luck!
ioshi
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: ioshimaru

na try ko rin ang tutorial na yan and it definitely worked for me. Last november ko naranasan yan and up to now wala nako naranasan na auto shutdown. I highly recommend it. Madali lang naman siyang gawin. nahirapan lang ako yung paghahanap ng screwdriver para dun sa security screw ng ps3 buti nalang nakahanap ako sa Handyman hehe. ^_^
Latest Purchases:Bloodborne, Mortal Kombat X
Proud to be a Sony Playstation user since '97 to present
PS1, PS2, PSP, PS3, PS4
PSN: ioshimaru
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage

sinnerman wrote:I had the same problem with my 120g Slim. It would shut down automatically after a few minutes of use, usually 30 minutes, usually in the morning when it's hot. It got to a point where it would shut down after 10 minutes. After some googling, I found a youtube video that helped me. You have to adjust the 2 trimpots (OCP and PCF) in the PSU. Here's the vid: http://www.youtube.com/watch?v=_ENdoxIVshM. I tried this a month ago and no problems so far. The comments and the description in the video are helpful too. A word of advice: open at your own risk. If you are still under warranty, use it first. I bought a second hand PS3 which is why I was willing to open it. Good luck!
Hrmm... sana nakita ko na ito noon para nasubukan sa PS3 ko.
Jonel
Primal Rage
Primal Rage
PSN ID: jonel37

Sn@kemaru wrote:
sinnerman wrote:I had the same problem with my 120g Slim. It would shut down automatically after a few minutes of use, usually 30 minutes, usually in the morning when it's hot. It got to a point where it would shut down after 10 minutes. After some googling, I found a youtube video that helped me. You have to adjust the 2 trimpots (OCP and PCF) in the PSU. Here's the vid: http://www.youtube.com/watch?v=_ENdoxIVshM. I tried this a month ago and no problems so far. The comments and the description in the video are helpful too. A word of advice: open at your own risk. If you are still under warranty, use it first. I bought a second hand PS3 which is why I was willing to open it. Good luck!
na try na naten yan bro...remember? patay ilaw non and you're so good...lol :bigmouth:
sinnerman
PlayStation
PlayStation

ioshi wrote: nahirapan lang ako yung paghahanap ng screwdriver para dun sa security screw ng ps3 buti nalang nakahanap ako sa Handyman hehe. ^_^
Kutsilyo nga lang ginamit ko e. Gumana naman.
ace1123

Safe po ba TEXT SPEAK VIOLATION DIY na fix? Wala po bang stores near QC lang po :D
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage

Jonel wrote:
Sn@kemaru wrote:
na try na naten yan bro...remember? patay ilaw non and you're so good...lol :bigmouth:
Amp! nakalimot ata ako dyan ah.. wala ako matandaan. haha
acg09
PlayStation
PlayStation

effective kaya to? TEXT SPEAK VIOLATION ps3 ko kasi nakakalaro pa din naman ako ng games for about 3 hours before mag with blinking red lights. not yet reflowed nor reballed..virgin pa try ko muna mag DIY baka umubra hehe :lol:
terbulateralus
PlayStation
PlayStation
PSN ID: buter0213

Ako dati ko pa naexperience pero binalewala ko nun...nitong weekend lang talaga dumalas. I have a 250gb Ps3 slim, bought in 2010. Napapansin ko madalas sya nagsha-shutdown pag cutscenes specifically sa GOW collection. 3 mabibilis na beep muna TEXT SPEAK VIOLATION ayun mamamatay na sya then magbi-blink lang yung red light sa power button. Ino-on ko uli sya, magrerecover, then back to normal naman. Pagbalik ko sa game, ganun uli mangyayari. Ganito po ba nangyari sa unit nyo? Susubukan ko sa weekend yang nasa video kung ganun...tenks!
jaqbquik
Battle Arena Toshinden
Battle Arena Toshinden

i tried the steps in the video. trial and error :sweat: about three times opened. it worked for a couple of days :cheer: . it's now acting up the same again. :facepalm: its due for a psu replacement. so all my gaming activities are on hold for the moment. it was worth the try. so does anyone have a defective ps3 slim (160g/320g) with a good psu (EADP 200BB) lying around somewhere? bilhin ko na lang.
SUPER SLIM 500gb asian PSN jaqbquik
RE5GE,SC4,NBALIVE09, MGS4,CoDMW,NBA2K9,2K10,2K11,KZ2,FNR4,
GHA,GHWT,DeadSpace,AoT,DarkSector,
T6,GRID,MW2,HAWX,FFXIII,DMC4,BFBC,KZ3
OrangeBox,LBPGOTY,starttheparty!Dante'sInferno,CODBO,
DeadRisingLBP2MW3MVC3GT5RDR
terbulateralus
PlayStation
PlayStation

jaqbquik wrote:i tried the steps in the video. trial and error :sweat: about three times opened. it worked for a couple of days :cheer: . it's now acting up the same again. :facepalm: its due for a psu replacement. so all my gaming activities are on hold for the moment. it was worth the try. so does anyone have a defective ps3 slim (160g/320g) with a good psu (EADP 200BB) lying around somewhere? bilhin ko na lang.

In case magpapalit ng PSU, do you have an idea kung saan maganda kumuha? Meron bang mabibilhan dito ng replacement PSU (like service and parts shop for Sony)? :pray:
tgwhat10
Battle Arena Toshinden
Battle Arena Toshinden
PSN ID: TGP-777

ask ko lang guys kung wala special screw ano kaya pwede magamit para mabuksan ko unit ko?
PSN ID : TGP-777
terbulateralus
PlayStation
PlayStation

tgwhat10 wrote:ask ko lang guys kung wala special screw ano kaya pwede magamit para mabuksan ko unit ko?

hmmmm...wala akong nakitang alternative sa special screw driver (T8 screw). Ang plano ko e bumili na lang sa hardware stores like Handyman or Ace. Sa ngayon di ko pa sya inattempt buksan.

Nga pala, may bago akong naobserve sa unit ko. Di ko alam kung may nakaexperience na din nito. Kanina ko lang nakita na may update pala sa Uncharted 3. Nung pinili ko magdownload ng update, nagrestart bigla PS3 :huh: ko without blinking red light. As in normal light nya na green kahit nung nagrestart. Hindi rin nagrecover/safe mode. Inulit ko ng ilang beses kaso ganun pa rin. Hanggang "Please wait" lang sya tapos restart na. Bago ko isalang yung Uncharted 3 nakalaro pa naman ako ng ibang games. Sa Uncharted 3 update lang sya nagrestart ngayon. Yung isang issue ko e yung sa GOW Collection na nakuha ko sa GOW Saga (R3). Dun sya nagsha-shutdown talaga with blinking red light. Paki-post na lang kung alam nyo ang cause ng ganitong issue/s. Thanks.
Sn@kemaru
Primal Rage
Primal Rage

tgwhat10 wrote:ask ko lang guys kung wala special screw ano kaya pwede magamit para mabuksan ko unit ko?
Bumili ako ng set of screwdrivers at sinubukan ko yun T8 sa unit ko pero masyadong mahigpit.
Yun pala pwede na yun ordinary flat head screwdriver.